Tác dụng của mật ong Manuka và cách sử dụng

Tác dụng của mật ong Manuka và cách sử dụng

Mật ong Manuka là gì? 

Mật ong Manuka là loại mật ong tự nhiên, được tạo ra bởi những con ong thu thập mật hoa từ bụi Mānuka, một loại cây hoang dã mọc rộng khắp New Zealand nhưng chỉ ra hoa vài tuần trong năm. 

Mật ong manuka có màu sẫm, hàm lượng MGO (Methylglyoxal) cao nên có tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cao, đặc biệt có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, khác nhiều so với các loại mật ong khác. 

Trong 20gr mật ong manuka chứa 70 calo, 17gr carbs, 15gr đườngchỉ 1mg natri.

Tùy theo hãng sản xuất mật ong Manuka, có hai chỉ số dùng để đánh giá mức độ kháng khuẩn của mật ong manuka là MGOUMF:

  • MGO (viết tắt của chất Methylglyoxal): thể hiện hàm lượng thành phần có hiệu quả kháng khuẩn trong sản phẩm.
  • UMF (viết tắt của Unique Manuka Factor): là chỉ số hiển thị nồng độ của mật ong.

Mật ong Manuka, đặc biệt là của Manuka Doctor, sánh và đặc hơn nhiều so với các loại mật ong khác.

 

Tác dụng của mật ong Manuka

Chữa lành vết thương

Một nghiên cứu năm 2007 của FDA Hoa Kỳ chứng nhận mật ong manuka rất an toàn để xử lý vết thương, nhờ đặc tính kháng khuẩn và chứa chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu từ tổ chức Pubmed được tiến hành ở Ả Rập Saudi chỉ ra thêm: khi sử dụng mật ong manuka kết hợp với việc điều trị vết thương thông thường mang lại hiệu quả trong việc khử trùng và chữa lành vết loét do bệnh tiểu đường gây ra.

Bên cạnh đó, mật ong manuka có thể tăng cường khả năng làm lành vết thương, giảm đau ở những bệnh nhân bị bỏng.

Mật ong manuka còn chữa lành vết thương ở mí mắt sau khi phẫu thuật, ít gây đau và cứng hơn so với việc bôi Vaseline.

 

Làm giảm đau họng

Mật ong manuka là một trong những thực phẩm có tác dụng điều trị viêm họng hiệu quả nhờ đặc tính kháng khuẩn.

Theo nghiên cứu từ tạp chí sức khỏe WebMD, mật ong manuka có tác dụng làm giảm đáng kể loại vi khuẩn Streptococcus mutans - vốn là nguyên nhân gây viêm họng.

Bên cạnh đó, mật ong Manuka còn góp phần làm giảm lượng vi khuẩn đường miệng gây hại cho viêm niêm mạc do bức xạ.

 

Ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là bệnh lý rất phổ biến do vi khuẩn Helicobacter Pylori, gây đau bụng, chướng bụng và buồn nôn.

Nghiên cứu của tổ chức Pubmed và tạp chí sức khỏe WebMD đã chứng minh rằng mật ong manuka có khả năng chống lại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày này.

>> Mật ong Manuka và vi khuẩn đường ruột Helicobacter Pylori

 

Cải thiện các bệnh về tiêu hóa

Mật ong manuka có thể làm giảm viêm ở những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS). Mật ong mang lại hiệu quả trong việc tấn công vi khuẩn C. diff.

Mật ong manuka được chứng minh là có thể cải thiện tình trạng chống oxy hóa và giảm viêm loét đại tràng.

 

Điều trị các vấn đề về mụn

Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, mật ong manuka được chứng minh góp phần hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Hơn nữa, nghiên cứu bày còn phát hiện được loại mật ong này mang lại hiệu quả như việc sử dụng xà phòng kháng khuẩn.

 

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Loại đường trong mật ong manuka không gây sâu răng, thay vào đó nó có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn vòm miệng nhờ việc tránh hình thành mảng bám, từ đó khắc phục tình trạng bệnh sâu răng và viêm nướu.

Trong một nghiên cứu của tạp chí sức khỏe WebMD đã chứng minh: với đặc tính kháng khuẩn cao nên mật ong manuka có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. gingivalis và A. actinomycetemcomitans trong miệng. Giúp khắc phục tình trạng sâu răng và viêm nướu.

 

Có thể điều trị các triệu chứng của bệnh xơ nang

Mật ong manuka được nghiên cứu chỉ ra có tác dụng chống lại hai loại vi khuẩn gây xơ nang: Burkholderia sppPseudomonas aeruginosa.

Không những vậy, mật ong manuka còn có thể kết hợp với kháng sinh để điều trị bệnh xơ nang.

 

Chọn loại mật ong Manuka

Mật ong manuka được đánh giá chất lượng và định giá dựa vào chỉ số MGO, UMF (chỉ số càng lớn thì giá càng cao):

  • Loại có chỉ số MGO từ 100 trở xuống (dưới UMF10+): thích hợp cho lần đầu sử dụng.
  • Loại mật ong có MGO từ 100 đến 500+ (UMF từ 10 đến 12+): duy trì sức khỏe hằng ngày.
  • Loại có MGO từ 500 đến 800+ (UMF từ 15+): bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng.
  • Loại mật ong manuka chỉ số MGO800+ trở lên: trị liệu trong y tế, điều trị viêm loét dạ dày, ngăn ngừa ung thư.

>> Mách bạn cách chọn mua mật ong Manuka phù hợp

 

Cách sử dụng mật ong Manuka

Dùng mật ong trực tiếp từ thìa

Bạn nên nhấm nháp mật ong từ một thìa cà phê và lặp lại năm lần trong ngày. Giữ thìa mật ong trên lưỡi của bạn, để nó từ từ tan ra rồi cảm nhận sự tinh tế của mật ong Manuka bằng các giác quan của mình.

Cách dùng trực tiếp này giữ nguyên chỉ số MGO của mật ong nên mang lại hiệu quả cao nhất. Mật ong Manuka tan chảy trong miệng, bao phủ và làm dịu cổ họng bị đau rồi xuống dạ dày giúp tiêu diệt vi khuẩn đường ruột.

Bạn có thể dùng mật ong bất cứ lúc nào trong ngày nhưng nên thử mật ong Manuka một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Nhớ tránh thức ăn và đồ uống khác trong ít nhất 15 phút sau khi ngậm mật ong nha bạn!

Nếu bạn nghiện mật ong Manuka thì không có hại gì khi bạn dùng nhiều hơn năm thìa cà phê mỗi ngày, nhưng vì mật ong chủ yếu là đường nên bạn cũng không nên dùng nhiều quá.

Có ý kiến cho rằng thìa kim loại sẽ làm hỏng mật ong do mật ong có độ pH (từ 3,4 đến 6) của axit và phản ứng với bề mặt kim loại. Điều này đúng vì phản ứng đó có thể làm hỏng và làm giảm đặc tính chữa bệnh của mật ong. Thật ra, hầu hết những người nuôi ong đều biết rằng sử dụng thìa kim loại thường không sao. Bạn đang nhúng và múc mật ong ra ngoài, thìa kim loại sẽ chỉ chạm vào mật ong trong vòng chưa đầy 2 giây nên có những ảnh hưởng không đáng kể. Việc để lại một chiếc thìa kim loại trong lọ mật ong qua đêm mới là điều tối kỵ.

Do vậy, bạn không cần phải dùng thìa gỗ cho mật ong, dùng thìa nào cũng được. Tuy nhiên, thìa gỗ sẽ không có độ lạnh tanh tự nhiên khi bạn ngậm trên lưỡi như thìa kim loại nên nếu dùng thìa gỗ, bạn sẽ cảm nhận mật ong Manuka một cách trọn vẹn hơn.

 

Trộn mật ong vào sinh tố

Do vị ngọt của mật ong nên bạn có thể giảm bớt lượng quả mọng ngọt trong sinh tố của mình. Nhưng nếu không giảm bớt cũng không sao. Hãy chọn công thức món sinh tố yêu thích của bạn, trộn mật ong vào và thưởng thức.

Đây cũng là cách bạn có thể pha thức uống cho trẻ em vì chúng thường không thích ăn trực tiếp mật ong do mùi vị quá mạnh.

Ngoài ra, bạn có thể pha mật ong vào các món khác. Hãy pha ở nhiệt độ phòng, nước lạnh hoặc nước ấm nhưng không sử dụng nước quá nóng vì nó có thể phá hủy một số lợi ích của mật ong Manuka.

Tránh để mật ong trong tủ lạnh, nếu không mật ong có thể bắt đầu kết tinh. Nếu điều này xảy ra, chỉ cần mở nắp, nhẹ nhàng làm ấm lọ mật ong và khuấy cho đến khi các tinh thể tan chảy (để lọ mật ong trong nồi nước ấm sẽ thực hiện được điều này).

Kết tinh là quá trình tự nhiên của mật ong khi ở nhiệt độ thấp. Nguyên nhân chính là do thành phần của mật ong chứa đường tự nhiên và khoảng 20% ​​nước. Khi bão hòa, glucose có thể tách khỏi nước và tạo thành các tinh thể. Tuy nhiên, chất lượng mật ong không thay đổi và vẫn ngon.

 

Lưu ý rằng giống như tất cả các loại mật ong khác, mật ong Manuka không được khuyến khích cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Xem thêm Thưởng thức cocktail giải nhiệt mùa hè với mật ong Manuka

 

Bổ sung mật ong vào các món ăn

Sử dụng mật ong Manuka bổ sung linh hoạt vào công thức nấu ăn của bạn sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi nướng bánh, thay lượng đường bằng một nửa lượng mật ong và giảm nhiệt độ lò nướng xuống 15 độ C để ngăn mật ong chuyển sang màu nâu quá nhiều. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nấu mật ong ở nhiệt độ cao có thể làm hỏng các enzym tự nhiên trong mật ong.

Đối với các món ở dạng lỏng hay món pan cake ăn sáng, hãy hoán đổi lượng đường bằng cùng một lượng mật ong.

 

Pha vào nước nóng hoặc pha trà

Nếu cổ họng của bạn cảm thấy đau, một trong những cách tốt nhất để thưởng thức mật ong Manuka là khuấy nó vào nước ấm hoặc trà. Bằng cách này, bạn có được tất cả các đặc tính kháng khuẩn của mật ong Manuka và một thức uống nhẹ nhàng nhưng ngọt ngào để nhâm nhi!

Cho 1 đến 2 thìa cà phê mật ong Manuka vào 240 ml nước ấm, thêm nước chanh là một cách tuyệt vời để làm dịu cơn đau họng và bớt cơn ớn lạnh trong người bạn.

Không trộn mật ong với chất lỏng đang sôi, vì nhiệt sẽ lấy đi tất cả các đặc tính kháng khuẩn của nó. Thêm mật ong vào trà sau khi đã ngâm nước, túi trà đã được loại bỏ và nước pha đã nguội đi một chút.

 

Thoa lên da

Bạn có thể thoa mật ong để dưỡng ẩm hoặc xử lý vấn đề về da của bạn. Thoa trực tiếp lên da một lớp mịn và đều. Đặc tính kháng khuẩn của mật ong sẽ giúp nó làm dịu làn da của bạn.

Mật ong Manuka cũng có thể được thoa trực tiếp lên các nốt mụn trên da. Nhớ là không liếm nó đi nhé!

Mật ong Manuka giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da bạn. Nó có thể cân bằng độ pH trên da và giúp loại bỏ các mảnh vụn tế bào chết để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ.

Là một chất kháng khuẩn, mật ong Manuka ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông và do đó, ít gây mụn hơn. Tác dụng chống viêm của nó có thể làm giảm tình trạng viêm tại chỗ do mụn trứng cá gây ra. Mật ong này cũng có thể chữa lành các nốt mụn hiện có. Độ pH thấp sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành mụn.

 

Đắp mặt nạ

Mặt nạ mật ong không chỉ có lợi cho làn da mà còn giúp bạn có được lý do hoàn hảo để ngồi xuống và thư giãn.

Mật ong Manuka là một thành phần được yêu thích đối với những người thích tự làm các sản phẩm chăm sóc da tại nhà. Nhờ đặc tính làm sạch và làm dịu da của mật ong, bạn sẽ nhận được nhiều dưỡng chất hơn từ hỗn hợp riêng của mình và có công thức phù hợp với nhu cầu của làn da bạn.

Các bước thực hiện rất đơn giản: thoa một lớp mật ong Manuka mỏng lên mặt bạn, ngồi xuống thư giãn khoảng 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Mật ong Manuka giúp nuôi dưỡng và làm ẩm da, từ đó mang lại làn da mịn màng và tươi sáng, đồng thời cũng thúc đẩy quá trình sản xuất elastin cho da dẻo dai và đàn hồi.

 

Lưu ý khi sử dụng mật ong Manuka

Mật ong Manuka an toàn để sử dụng cho hầu hết mọi người. Thường không có giới hạn về lượng mật ong Manuka bạn có thể dùng. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm mật ong Manuka vào chế độ ăn uống của bạn. Cũng như các loại mật ong khác, mật ong Manuka có hàm lượng đường cao nên có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên.

Không dùng cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi uống mật ong để tránh gây ngộ độc.

Với trẻ trên 1 tuổi, liều dùng tối đa mỗi ngày là khoảng 5-10g mật ong Manuka.

Nếu bạn bị dị ứng với các loại mật ong khác bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ vì có thể sẽ xuất hiện dị ứng nếu bạn sử dụng mật ong Manuka.

Trong thời tiết nóng, nên bảo quản Mật ong Manuka Doctor trong tủ lạnh để duy trì độ đặc và vàng. Nếu mật ong bị chảy nước thì chỉ cần làm lạnh trong vài giờ.

>> Xem thêm các bài viết khác về mật ong Manuka

← Bài trước Tất cả bài viết Bài sau →