Hướng dẫn cách chăm sóc da đúng cách

Hướng dẫn cách chăm sóc da đúng cách

Với rất nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường, thật khó để biết thứ tự sử dụng chúng. Quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa các sản phẩm này và thời điểm sử dụng chúng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Điều này đảm bảo cho làn da của bạn luôn trông đẹp và duy trì trạng thái tốt nhất. 

 

Thứ tự chăm sóc da có ảnh hưởng gì không? 


Thứ tự chăm sóc da rất quan trọng: khi bạn thoa các sản phẩm chăm sóc da đúng cách, mức độ hấp thụ của sản phẩm vào da nhiều nhất và do đó chúng hoạt động tốt nhất trên da của bạn. Ví dụ, cách chăm sóc da phù hợp có thể cải thiện độ ẩm, kết cấu da, tông màu, các dấu hiệu lão hóa và giảm nguy cơ tổn thương da do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Theo tuổi tác, làn da trở nên mỏng hơn và mất đi độ ẩm, vẻ ngoài căng mọng - đầy đặn như khi trẻ tuổi. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi này thông qua kết cấu da và sự phát triển của các nếp nhăn trên da hoặc da bị chảy xệ.

Quá trình lão hóa da này xảy ra do nhiều nguyên nhân như việc giảm nồng độ estrogen, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh. Sự tích tụ viêm nhiễm và các gốc tự do cũng có thể gây tổn thương tế bào da. Ngoài ra, việc tiếp xúc kéo dài với tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời và ô nhiễm cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Do đó, việc tạo ra cách chăm sóc da có tính đến những yếu tố này có thể đảm bảo rằng chúng ta đang cho phép làn da của mình già đi một cách duyên dáng.

 

Chăm sóc da ban ngày và ban đêm có sự nhau không?


Có thể có nhiều điểm tương đồng giữa thứ tự chăm sóc da ban ngày và ban đêm của bạn. Tuy nhiên, chức năng của chúng khác nhau.

Vào ban ngày, làn da của bạn cần được bảo vệ và ngăn ngừa tác hại từ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường như ánh nắng mặt trời và khói bụi. Vào ban đêm, nếu không có những yếu tố gây hại này, bạn có thể tập trung hơn vào việc phục hồi da và có thể sử dụng các sản phẩm nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Quy Trình Chăm Sóc Da Ban Ngày

  1. Sữa rửa mặt (Cleanser)
  2. Nước hoa hồng (Toner)
  3. Tinh chất serum
  4. Kem dưỡng ẩm (Moisturiser)
  5. Kem chống nắng (Sunscreen / Suncream)

 

Bước 1: Sữa rửa mặt (Cleanser)

Có thể chọn sữa rửa mặt gốc nước, gốc dầu hoặc cả hai! Sữa rửa mặt gốc nước có tác dụng tốt trong việc làm sạch sâu và dành cho những người có làn da nhờn, dễ nổi mụn. Ngược lại, sữa rửa mặt gốc dầu có tác dụng tốt trong việc loại bỏ bã nhờn dư thừa và lớp trang điểm còn sót lại, dành cho những người có làn da khô hoặc nhạy cảm. Nếu bạn đang chọn phương pháp “làm sạch kép”, hãy sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu trước, sau đó là sữa rửa mặt gốc nước để hạn chế nhờn.

 

Bước 2: Nước hoa hồng (Toner)

Toner loại bỏ các dấu vết còn sót lại của sữa rửa mặt, bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm. Chúng làm sạch lỗ chân lông và làm cho làn da sẵn sàng cho các bước tiếp theo.

 

Bước 3: Tinh chất serum

Sử dụng các loại serum chống nắng, chẳng hạn như vitamin C (để làm sáng da và sản xuất collagen) hoặc axit hyaluronic (để dưỡng ẩm và giảm sẹo) rất phù hợp cho quy trình chăm sóc da ban ngày.

 

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ngày thường có đặc tính bảo vệ làn da của bạn khỏi ô nhiễm môi trường hoặc tia UV từ ánh sáng mặt trời. Chọn loại có kết cấu loãng - nhẹ để nuôi dưỡng và cấp nước cho làn da của bạn suốt cả ngày mà không gây bóng nhờn.

 

Bước 5: Kem chống nắng (Sunscreen / Suncream)

Kem chống nắng rất cần thiết trong quy trình chăm sóc da ban ngày để bảo vệ làn da của bạn khỏi bức xạ tia cực tím có hại suốt cả ngày. Các bức xạ tia cực tím này có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm, gây tổn thương và ung thư da.

 

Quy Trình Chăm Sóc Da Ban Đêm

  1. Sữa rửa mặt / Tẩy trang (Cleanser / Make-up remover)
  2. Tẩy tế bào chết
  3. Nước hoa hồng (Toner)
  4. Tinh chất serum
  5. Xử lý các vết đốm, mụn
  6. Kem dưỡng ẩm đêm

 

Bước 1: Sữa rửa mặt / Tẩy trang (Cleanser / Make-up remover)

Ban đêm là cơ hội khác thử phương pháp “làm sạch kép” với cả hai loại sữa rửa mặt gốc dầu và gốc nước, hoặc đơn giản chọn sữa rửa mặt / tẩy trang gốc dầu để loại bỏ lớp trang điểm, ô nhiễm và kem chống nắng trong ngày.

 

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học đều tẩy sạch các tế bào da chết để mang lại làn da tươi trẻ và mịn màng. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết hóa học được cho là nhẹ nhàng hơn và giảm nguy cơ tổn thương da đôi khi có liên quan đến tẩy tế bào chết vật lý. Sử dụng những thứ này vào ban đêm sẽ hạn chế tổn thương làn da tươi trẻ so với ban ngày. Các lựa chọn phổ biến bao gồm axit glycolic và axit salicylic.

Lưu ý là chỉ nên tẩy tế bào chết 1 đến 2 lần trong tuần. Tẩy tế bào chết quá nhiều sẽ làm mất đi hàng rào tự nhiên bảo vệ da dẫn đến bạn có thể gặp một số vấn đề về da.

 

Bước 3: Nước hoa hồng (Toner)

Loại bỏ những dấu vết cuối cùng còn sót lại trong ngày bằng nước hoa hồng tươi mát, sảng khoái.

 

Bước 4: Tinh chất serum

Ban đêm là thời điểm hoàn hảo để sử dụng các loại serum có thể làm tăng độ nhạy cảm của da vào ban ngày, dưới ánh nắng mặt trời. Chẳng hạn như retinol và retinoids có tác dụng tăng cường tái tạo tế bào, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn đồng thời làm săn chắc da.

 

Bước 5: Xử lý các vết đốm, mụn

Nếu bạn bị mụn trứng cá, áp dụng phương pháp điều trị tại chỗ vào ban đêm có thể làm giảm sự xuất hiện của mụn vào ngày hôm sau. Trong khi sử dụng vào ban ngày có thể làm giảm hiệu quả nếu bạn trang điểm che vết mụn.

 

Bước 6: Kem dưỡng ẩm đêm

Kem dưỡng da ban đêm có tính phục hồi da cao hơn để phục hồi làn da của bạn khỏi mọi tổn thương gây ra vào ban ngày. Có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm đặc, giàu dưỡng chất hơn vào ban đêm để phục hồi làn da và mang lại cảm giác ngậm nước và căng mọng vào ngày hôm sau.

 

Lời khuyên


Sử dụng đúng sản phẩm với bạn

Tìm sản phẩm phù hợp với loại da của bạn. Không phải làn da nào cũng cần retinoid và không phải làn da nào cũng tốt khi sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu. Hãy thực hiện một số thử nghiệm để tìm ra chính xác những gì phù hợp với bạn hoặc gặp bác sĩ da liễu để có những khuyến nghị tốt nhất.

 

Luôn dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cả ngày lẫn đêm, ngay cả khi bạn có làn da dầu. Thông thường, thủ phạm gây ra các vấn đề về da của chúng ta là hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Dưỡng ẩm hàng ngày có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm nhiều vấn đề thường gặp về da, bao gồm giảm sản xuất bã nhờn dư thừa.

 

Chăm sóc da từ trong ra ngoài

Ăn kem dưỡng da của bạne. Làn da khỏe mạnh không chỉ đến từ các sản phẩm bạn sử dụng mà còn từ cách bạn chăm sóc làn da của mình từ trong ra ngoài. Kết hợp nhiều chất béo lành mạnh từ cá, bơ, dầu ô liu, các loại hạt và nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa từ trái cây và rau quả. Sử dụng thực phẩm bổ sung là cách nhanh chóng và dễ dàng để kết hợp vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống của bạn.

 

Tư vấn bác sỹ hoặc chuyên gia y tế


Bài viết cung cấp những kiến thức cơ bản về chăm sóc da. Tuy nhiên, chúng tôi không đưa ra bất kỳ tuyên bố y tế nào về bài viết này và bạn cần gặp bác sĩ nếu có bất kỳ mối lo ngại nào liên quan đến chăm sóc da.

 

Các câu hỏi thường gặp


Thứ tự đúng của quy trình chăm sóc da là gì?

Thứ tự khuyến nghị của các sản phẩm chăm sóc da thường bắt đầu với sản phẩm mỏng (lỏng, thoáng nhẹ) nhất và kết thúc bằng sản phẩm dày (đậm đặc) nhất. Nói chung, điều này bắt đầu với sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết (nếu ban đêm), sau đó là toner, serum, kem dưỡng ẩm, bất kỳ phương pháp điều trị chuyên biệt nào (nếu ban đêm), sau đó là kem chống nắng (nếu ban ngày). 

Làm cách nào để bắt đầu quy trình chăm sóc da khi mới bắt đầu?

Bắt đầu từ những việc nhỏ và đơn giản hóa quy trình xuống còn 3 bước cơ bản: làm sạch, dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng. Khi bạn cảm thấy thoải mái và đã tìm thấy sản phẩm phù hợp với mình, bạn có thể bắt đầu sử dụng các loại serum hoặc phương pháp điều trị chuyên biệt cho các vấn đề về da của mình.

Quy trình chăm sóc da tốt nhất vào ban ngày là gì?

Hãy bắt đầu với sữa rửa mặt và toner. Sau đó thoa serum chống nắng, trước khi dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng.

Quy trình chăm sóc da tốt nhất vào ban đêm là gì?

Làm sạch da sau đó sử dụng tẩy tế bào chết hóa học. Sử dụng toner và bất kỳ loại serum nào làm tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh sáng mặt trời. Kết thúc với việc điều trị tại chỗ (nếu cần) và kem dưỡng ban đêm dày.

Tất cả bài viết Bài sau →