7 cách kiểm soát vùng chữ T nhờn và dễ nổi mụn

7 cách kiểm soát vùng chữ T nhờn và dễ nổi mụn

Trên da của chúng ta có hàng ngàn tuyến bã nhờn, chúng chịu trách nhiệm sản xuất bã nhờn (dầu) để giúp bảo vệ và làm ẩm làn da. Tuy nhiên, đôi khi các tuyến này lại tạo ra quá nhiều dầu làm cho làn da của bạn trông sáng bóng, cùng với khả năng làm tăng nguy cơ nổi mụn. Đặc biệt là khu vực vùng chữ T trên mặt, đây là nơi rất dễ bị nhờn và nổi mụn hơn các khu vực khác. 

Trong bài viết dưới đây, Miky's Home sẽ cùng bạn xem xét kỹ hơn các thói quen chăm sóc da có thể giúp giảm nổi mụn và bóng nhờn không mong muốn ở khu vực này.

 

Vùng chữ T là gì?

Vùng chữ T là một phần trên khuôn mặt bao gồm trán, mũi và cằm. Chúng kết hợp với nhau tạo ra hình chữ T nên đó là lý do tại sao nó được gọi là vùng chữ T.

So với phần còn lại của khuôn mặt, vùng chữ T của bạn có nhiều tuyến dầu hơn nên có xu hướng nhờn hơn và cũng dễ nổi mụn hơn.

Cụ thể như mụn trứng cá thường phát triển khi dầu thừa và các tế bào da chết trộn lẫn với nhau. Điều này gây tắc lỗ chân lông, tạo ra mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Khi dầu tích tụ, vi khuẩn cũng sẽ sinh sôi và gây ra mụn viêm, bao gồm mụn mủ, mụn sần và u nang (cấu trúc dạng nang hoặc túi kín, thường chứa đầy chất lỏng, bán rắn hoặc khí, giống như một vết phồng rộp).

 

Cách xử lý với vùng chữ T nhờn

Điểm mấu chốt cần làm cho khu vực này là loại bỏ dầu thừa mà không làm khô da. Khi được thực hiện thường xuyên như là một phần trong quá trình chăm sóc da có thể giúp kiểm soát nhờn và giảm bùng phát mụn trứng cá.

Dưới đây là 7 bước hữu ích để kiểm soát vùng chữ T nhờn và dễ nổi mụn.

 

1. Rửa mặt hàng ngày

Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát dầu vùng chữ T là thường xuyên rửa mặt. Rửa mặt giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa, cùng với các tế bào da chết, vi khuẩn và bụi bẩn.

Các thời điểm bạn nên rửa mặt

  • Vào buổi sáng, sau khi thức dậy.
  • Sau khi tập thể dục hoặc đổ mồ hôi.
  • Vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Rửa mặt một cách nhẹ nhàng, đặc biệt nếu bạn đang bị mụn trứng cá. Việc chà xát mạnh da có thể gây ra mẩn đỏ và kích ứng da.

 

2. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp sẽ giúp kiểm soát tốt dầu nhờn trên da mặt của bạn.

Hãy tìm loại sữa rửa mặt có các đặc tính sau

  • Oil free - Thành phần không chứa dầu.
  • Non comedogenic - không làm bít lỗ chân lông của bạn, không sinh mụn.
  • Tạo bọt.

Tránh dùng loại sữa rửa mặt quá mạnh, đặc biệt là những loại có cồn. Các sản phẩm này có thể làm khô da, khiến cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn.

 

3. Thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm có vẻ không hợp lý nếu vùng chữ T của bạn đã có quá nhiều dầu. Nhưng sự thật thì đây lại là một bước quan trọng để dưỡng ẩm cho làn da của bạn vì nếu để da quá khô, các tuyến dầu của bạn sẽ tạo ra nhiều dầu hơn nữa.

Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt. Hãy chọn loại có

  • Oil free - Thành phần không chứa dầu.
  • Non comedogenic - không làm bít lỗ chân lông của bạn, không sinh mụn.
  • Chọn dưỡng ẩm dạng gel nếu bạn có làn da dầu nhờn hoặc thời tiết ẩm ướt.
  • Chọn dưỡng ẩm dạng sữa dưỡng da nếu bạn có làn da bình thường hoặc da hỗn hợp.

Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng dưỡng ẩm dạng gel trên vùng chữ T và dưỡng ẩm dạng sữa dưỡng da ở những nơi khác. Tránh sử dụng dạng kem trên vùng chữ T của bạn. Dạng này phù hợp nhất cho da khô.

Nên sử dụng kem dưỡng ẩm có tích hợp chống nắng SPF. Khi đó, bạn sẽ không phải thoa một lớp kem chống nắng, vốn có thể làm tăng tiết dầu trên da.

 

4. Sử dụng phấn trang điểm

Nếu bạn trang điểm, hãy cân nhắc sử dụng phấn phủ thay vì các sản phẩm dạng kem hoặc lỏng. Phấn bột hấp thụ dầu thừa tốt hơn.

Nếu bạn vẫn muốn trang điểm dùng dạng kem hoặc dạng lỏng, hãy chọn sản phẩm không chứa dầu và không gây mụn.

Bạn cũng có thể thoa phấn phủ lên vùng chữ T. Các loại finishing powder hoặc setting powder được thiết kế để giảm dầu và bóng, thường trong mờ nên có thể sử dụng trên hầu hết các tông da.

 

5. Sử dụng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu là những tờ giấy thấm nhỏ. Khi bạn áp chúng lên mặt, chúng sẽ thấm hút để loại bỏ dầu thừa.

Hạn chế lau hoặc kéo giấy để tránh lây lan bã nhờn sang các vùng khác trên khuôn mặt. Thay vào đó, hãy ấn nhẹ tờ giấy lên da của bạn.

Giấy thấm dầu nhỏ gọn, tiện dụng khi đi đây đó. Vì vậy, bạn có thể giữ một gói trong túi của mình và sử dụng chúng trong ngày.

 

6. Đắp trà xanh

Theo một nghiên cứu năm 2017, polyphenol trong trà xanh khi thoa lên da có thể giúp giảm sản sinh bã nhờn.

Ngoài ra, nghiên cứu trước đó từ năm 2005 cho thấy rằng các polyphenol có khả năng phá hủy màng vi khuẩn. Điều này có nghĩa là trà xanh có thể giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Bạn có thể sử dụng trà xanh như một loại toner sau khi rửa mặt. Một lựa chọn khác là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa trà xanh.

 

7. Sử dụng mỹ phẩm đất sét

Dựa theo nghiên cứu năm 2016, các khoáng chất trong đất sét có thể giúp kiểm soát dầu thừa và điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen. Trong mỹ phẩm, đất sét thường được sử dụng làm mặt nạ dưỡng da.

Ví dụ về một số loại đất sét như

  • Kaolin clay - Đất sét lanh.
  • Green clay - Đất sét xanh.
  • Rhassoul clay - Loại đất sét được tìm thấy sâu dưới lòng đất của dãy núi Atlas ở Morocco.

Bạn có thể mua mặt nạ đất sét hoặc tự làm bằng bột đất sét mỹ phẩm.

 

Tóm lược

Vùng chữ T bóng dầu là điều bình thường. Do khu vực này có nhiều tuyến bã nhờn nên nó có nhiều bã dầu nhờn hơn.

Để kiểm soát dầu nhờn, hãy rửa nhẹ mặt nhẹ nhàng và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày.

Sử dụng toner trà xanh sau khi rửa mặt có thể giúp làm giảm mụn trứng cá. Bạn cũng có thể sử dụng phấn phủ hoặc giấy thấm trong cả ngày. Đắp mặt nạ đất sét vài lần một tuần cũng có thể giúp kiểm soát dầu.

Nếu bạn vẫn gặp vấn đề với dầu thừa và nổi mụn ở vùng chữ T sau khi thử những mẹo này, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ da liễu.

← Bài trước Tất cả bài viết Bài sau →